Steinway Artist Víkingur Ólafsson trò chuyện về quá trình lựa chọn Model B với Tổng biên tập của chúng tôi.
 

“Đây không phải là chuyến thăm đầu tiên, thứ hai hay thứ ba của tôi tới Nhà máy Hamburg Steinway để chọn một cây đàn piano. Tôi không biết có bao nhiêu cây đàn piano
Tôi đã lựa chọn trong cuộc đời mình, nhưng khá nhiều. Và đi kèm với đó là rất nhiều trách nhiệm, đặc biệt là khi bạn lựa chọn cho người khác.

“Và trong trường hợp cụ thể ngày hôm nay, tôi phải chịu thêm một trách nhiệm vì thực tế tôi đang chọn một cây đàn piano Model B cho một trường âm nhạc thực sự nằm ở vùng ngoại ô Reykjavík, Seltjarnarnes của tôi. Và đó thực sự là cây đàn piano mà hai cậu con trai của tôi có thể sẽ chơi vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

"Đây là một vấn đề lớn. Sẽ có một sinh nhật lớn cho trường âm nhạc ở đó vào năm tới. Và chúng ta thực sự cần tìm thứ gì đó thực sự kỳ diệu cho những đứa trẻ đó. Họ đã cầu xin cây đàn piano này trong nhiều năm. Họ thực sự đã chờ đợi và hy vọng điều đó từ rất lâu rồi.

“Vì vậy, hôm nay tôi ở đây để cố gắng thực hiện mong muốn của họ, nhưng bạn cần tìm lại khoảnh khắc đó khi bạn vừa có tình yêu từ cái nhìn đầu tiên, loại điều kỳ diệu này khi tiếng đàn piano mang đến cho bạn những ý tưởng. Bởi vì đối với bọn trẻ, khi chúng chơi nó, nó sẽ thực sự thay đổi cách chúng nghĩ về âm nhạc: chuyển từ một nhạc cụ kém cỏi hơn nhiều mà chúng hiện đang có sang một loại Steinway tuyệt vời.

“Chà, một số người nói, 'Tôi sẽ lấy Model B' và đôi khi họ thật may mắn khi nhạc cụ này phù hợp với mong đợi và sở thích cá nhân của họ. Nhưng ngay cả khi tất cả những cây đàn piano này trông giống nhau, chúng vẫn hoàn toàn khác nhau. Điều thực sự khác biệt ở một cây đàn piano từ cây đàn này đến cây đàn kia là gỗ, soundboard dưới dây đàn. Đó là đặc tính của piano.

“Và đó thực sự là những gì bạn đang chọn ở đây: bạn đang tìm kiếm một màu sắc nhất định, độ cứng nhất định của gỗ, một sự cân bằng nhất định trong các thanh ghi. Bạn đang tìm kiếm một chất lượng ca hát, một âm thanh không bị suy giảm quá sớm. Ít nhất là như vậy, bởi vì tôi không thực sự tìm kiếm một nhạc cụ hoàn hảo ở đây — chúng không bao giờ như vậy. Bạn đang tìm kiếm tiềm năng. Khi các nhạc cụ còn non trẻ như thế này, chúng vẫn chưa hoàn toàn là chính chúng, nhưng bạn đang tìm kiếm thứ gì đó để điêu khắc, hy vọng là với một kỹ thuật viên piano giỏi.

“Và vì vậy, bạn đang tìm kiếm một nhạc cụ lớn với nhiều vẻ đẹp, nhưng đôi khi cũng là một nhạc cụ thô. Đôi khi những nhạc cụ đẹp nhất ở đây không nhất thiết phải là sự lựa chọn đúng đắn bởi vì chúng có thể không có tiềm năng tương đương với một thứ có thể kém 'đẹp' hơn một chút, nhưng có thể có tiềm năng đáng kinh ngạc để biến nó thành một thứ gì đó rất tráng lệ.

“Theo kinh nghiệm của tôi, phải mất hai hoặc ba năm để một cây đàn piano bằng cách nào đó ‘tìm được nhà của nó’. Cây đàn piano ở đây. Khi bạn mang nó đến Iceland, nơi tôi đến và chiếc đàn piano này sẽ đi đâu, đó là một tình huống hoàn toàn khác.


Bạn đang tìm kiếm một màu sắc nhất định, độ cứng nhất định của gỗ, sự cân bằng nhất định trong các thanh ghi. bạn đang tìm kiếm một chất lượng ca hát, một âm thanh không bị suy giảm quá sớm. Ít nhất là tôi . . . .

Chúng tôi có mức độ ẩm khác nhau; chúng ta có nhiệt độ khác Mọi thứ đều khác nhau. Ở đó khô hơn nhiều.

“Một cây đàn piano được làm từ kim loại, gỗ, ốc vít và thép. Về cơ bản, tất cả những thứ đó đều hòa hợp với nhau và chúng thực sự thay đổi từ nhiệt độ này sang nhiệt độ khác hàng ngày. Và soundboard cũng thay đổi theo hướng đó. Tôi nghĩ về cơ bản đó là những gì xảy ra. Và đó là lý do tại sao phải mất một chút thời gian để đàn piano trở thành chính nó. Đó là lý do tại sao bạn đang tìm kiếm tiềm năng.

 

“Và tôi luôn hướng tới điều gì đó lớn lao, ngay cả khi nó không dành cho Carnegie Hall hay nơi nào đó. Tôi luôn hướng đến thứ gì đó có âm thanh lớn, đẹp, đầy đặn, âm thanh đều trong tất cả các quãng âm. Và đối với Model B, điều bạn đang tìm kiếm và những gì tôi có trong Model B từ năm 2009 — cây đàn piano đầu tiên tôi chọn ở đây — là cảm giác rằng nó thực sự là Model D, rằng nó là một model lớn hơn thực tế là. Bạn có một âm trầm vừa nở hoa. Và bạn có âm vực cao hơn, âm vực cao nhất của đàn piano, ngay cả khi bộ giảm âm dừng trên dây, bạn vẫn muốn thứ gì đó có độ tròn và âm thanh tập trung đó. Vì vậy, nó không chỉ là âm bội mà bằng cách nào đó bạn còn cảm nhận được cốt lõi của âm thanh. Đó là những mối quan tâm chính.

 

“Hầu hết Steinways thực sự có một quãng giữa rất đẹp. Nó chỉ là một quãng âm tuyệt đẹp trong đàn piano. Và tôi nghĩ Michel Brandjes, một trong những kỹ thuật viên giỏi nhất thế giới, ông ấy đã thực sự nói với tôi rằng: ‘Không có thứ gì là Steinway tệ cả.’ Và ông ấy đúng vì bạn có thể làm được những điều đáng kinh ngạc với hầu hết mọi loại Steinway.

“Nhưng vấn đề không phải là điều gì tốt hơn hay tệ hơn, mà là cách nó nói với bạn và cách bạn phản ứng với nó. Và bạn chỉ biết bằng cách nào đó khi bạn tìm thấy nó. Bạn có khoảnh khắc ‘Mmm: cái này.’ ”

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Hãy để lại những câu hỏi của bạn — bằng điện thoại hoặc email.

Bảng Tin Của Chúng Tôi

Nhận thông tin mới nhất từ Steinway & Sons Việt Nam.

Nhấp vào đây
Click to scroll this page