Steinway & Sons
Vietnam
Vietnam

Đêm diễn của Lang Lang – người từng được mệnh danh là “thần đồng piano” của Trung Quốc, lọt top 100 người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới do tạp chí Time bình chọn – diễn ra vào tối 31/8 tại Nhà hát Lớn – Hà Nội.

Đây là chương trình nội bộ, không bán vé. Do vậy, khán phòng nhà hát đã không được lấp đầy dù Lang Lang là một gương mặt nổi tiếng của nhạc cổ điển, được yêu thích ở nhiều nước trên thế giới. Hòa nhạc bắt đầu vào lúc 19h45, và kéo dài khoảng gần một tiếng.

Ngón đàn tài hoa, như sông như suối

Đêm diễn của Lang Lang vỏn vẹn 10 tác phẩm, đều là những tác phẩm ngắn với thời lượng khoảng vài phút mỗi bản. 10 tác phẩm được chia đều cho hai thầy trò là Lang Lang và Peter. Cậu bé Peter lại là người dạo những phím đàn đầu tiên.

Cậu bé 12 tuổi khiến người thưởng thức liên tưởng đến Lang Lang hồi nhỏ, cả trong kỹ thuật biểu diễn lẫn cảm xúc thể hiện. Peter tỏ ra đáng yêu từ cách chào khán giả đến lối chơi đàn. Nhìn Peter trên sân khấu sẽ không khó hiểu tại sao cậu bé lại trở thành một trong những học trò thân cận của Lang Lang và đã đi biểu diễn nhiều nơi cùng thầy.

Ngay sau Peter là sự xuất hiện của Lang Lang, trong tràng pháo tay của những người mộ điệu. Lang Lang, trong trang phục lịch lãm như thường thấy, tiến tới cây dương cầm và chơi những bản kinh điển vốn quen thuộc với giới yêu nhạc cổ điển với Nocturne No. 20 in C-sharp minor, Waltz No.1, Traumerei, lần lượt của các tác giả nổi tiếng Schubert, Chopin và Schumann được cất lên.

Ngón tay lướt nhẹ và làm chủ hoàn toàn những phím đàn, khi trầm khi bổng, khi nhanh khi chậm, khi vui khi buồn tạo nên thanh âm đầy mê hoặc. Đôi lúc, thanh âm từ đàn phát ra, dưới bàn tay tài hoa của Lang Lang cảm như tiếng nước sông, tiếng suốt chảy, nhẹ như bấc mà cũng lại nặng như chì.

Bên cạnh những tác phẩm từ phương Tây, thần đồng piano vẫn đan xen những tác phẩm của Trung Quốc như Coloured Clouds Chasing The Moon của Ren Guang và Autumn Moon Over The Calm Lake của Lu Wecheng.

Phần kết hợp giữa hai thầy trò gây ấn tượng

15 năm trước, tại Hà Nội, Lang Lang biểu diễn cùng cha. Lần này, màn kết hợp đã thuộc về cậu học trò 12 tuổi – Peter Leung. Peter Leung được Lang Lang phát hiện từ năm bốn tuổi. Đến năm 8 tuổi, cậu bé đã cùng thầy đi diễn ở nhiều nơi trên thế giới đồng thời được đứng chung với nhiều người nổi tiếng trên sân khấu, trong đó có Chân Tử Đan.

Tối 31/8, Peter biểu diễn với Lang Lang bản Military March của nhà soạn nhạc Schubert. Tác phẩm xuất bản năm 1826 viết cho đàn piano chơi bốn tay của Schubert vốn nổi tiếng trên thế giới, từng được nhiều nhà soạn nhạc chuyển biên cho nhiều hình thức biểu diễn và nhạc cụ khác nhau.

Hai thầy trò có sự kết hợp nhuần nhuyễn và ăn ý. Suốt màn kết hợp, Peter Leung được thầy giáo để dành nhiều đất để thể hiện bản thân. Trước mỗi lần thầy ra hiệu dừng hay bắt nhịp, tay chơi nhí 12 tuổi đều nhanh chóng nắm bắt.

Và cảm xúc đẹp sau hơn 15 năm

Và tất cả, sau hơn 15 năm đợi chờ, người nghe cũng đã được tận hưởng những ngón đàn thăng hoa của “thần đồng piano” Lang Lang. Một Steinway Artists, người có sức ảnh hướng rất lớn trong nghệ thuật âm nhạc nói chung và piano nói riêng.

                                                                                                       theo News.zing.vn

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Hãy để lại những câu hỏi của bạn — bằng điện thoại hoặc email.

Bảng Tin Của Chúng Tôi

Nhận thông tin mới nhất từ Steinway & Sons Việt Nam.

Nhấp vào đây